Đường rừng: Tiểu thuyết – Lý Văn Sâm

Sách được đặt tại: Thư viện trung học
Tác giả: Lý Văn Sâm
Nhà XB: Hội nhà văn
Năm XB: 2009.
Đường rừng là một tiểu thuyết tập hợp bởi các truyện ngắn- phần xuất sắc nhất trong sự nghiệp sáng tác của tác giả Lý Văn Sâm.
Nhà văn Lý Văn Sâm còn có tên Đào Lê Nhân và do hoàn cảnh lịch sử ông đã ký nhiều bút danh khác nhau: Ánh Minh, Bách Thảo Sương, Hùng Lý, Mộc Tử Lan, Huyền Sâm, Thanh Lý. Trong thời kỳ 1945-1954, ông tham gia kháng chiến chống Pháp, bị địch bắt giam, rời quê hương Biên Hoà xuống Sài Gòn hoạt động báo chí, tiếp tục sáng tác. Đây chính là giai đoạn thăng hoa nhất của ông trong sáng tạo văn học gắn liền với bút danh Lý Văn Sâm và các tập truyện được xuất bản: Nắng bên kia làng (1948), Sương gió biên thuỳ (1948), Mười lăm năm hận sử (1949), Sau dãy Trường Sơn (1949). Cùng với Vũ Anh Khanh, Lý Văn Sâm được các nhà nghiên cứu văn học đánh giá là một trong hai cây bút xuất sắc nhất ở miền Nam giai đoạn 1945-1954.
Nếu như miền Tây Nam bộ mênh mông sông nước phù sa là “mỏ quặng” giàu có để nhà văn Sơn Nam suốt đời khai thác thì miền Đông đất đỏ với những cánh rừng ngút ngàn bí ẩn là chất liệu cho nhà văn Lý Văn Sâm dựng nên những câu chuyện đường rừng ly kỳ, hấp dẫn. Và nếu như thi tướng Huỳnh Văn Nghệ với những vần thơ vừa trữ tình vừa hào khí vang vọng từ chiến khu xanh miền Đông thì nhà văn Lý Văn Sâm lại là người kể chuyện duyên dáng, lãng mạn và cũng đầy hào hùng về vùng đất huyền thoại này. Ông cũng hợp cùng những Sơn Nam, Bình Nguyên Lộc, Trang Thế Hy, Viễn Phương, Dương Tử Giang, Vũ Anh Khanh, Kiên Giang, Thẩm Thệ Hà,… tạo nên thế hệ nhà văn, nhà báo giàu tài năng và yêu nước của Nam bộ.
Sự nghiệp văn chương của Lý Văn Sâm khởi đầu bằng hai truyện ngắn Cây nhị sông Phố, Cái ống tiền đăng liên tiếp trên tuần báo Tiểu thuyết thứ bảy ở Hà Nội năm 1941. Thuở mới bắt đầu cầm bút, ông viết truyện gửi các báo trong Nam, chờ mãi không thấy đăng, bèn thử gởi ra Hà Nội cho nhà văn Vũ Bằng, chủ bút Tiểu thuyết thứ bảy. Rất chu đáo, nhà văn Vũ Bằng đọc truyện thật kỹ rồi gởi thư vô Biên Hoà cho ông, gợi ý ông nên viết về con người sống, làm việc ở chốn núi rừng miền Đông Nam bộ. Chính nhờ cơ duyên và sự khuyến khích quí báu của nhà văn Vũ Bằng, ông đã say mê viết chuyện đường rừng, mở ra con đường văn chương độc đáo riêng mình.
Giống như nhà văn Kim Lân ở ngoài Bắc, sự nghiệp văn chương của Lý Văn Sâm đã dừng lại khi ông dấn thân vào cuộc kháng chiến chống Mỹ, cho dù sau này ông có viết thêm một số truyện nhưng không ấn tượng. Đây quả là điều đáng tiếc. Tuy vậy, những gì mà nhà cách mạng, nhà văn Lý Văn Sâm đã sáng tạo, cống hiến bằng nhiều chức phận khác nhau cũng rất đáng trân trọng. Đặc biệt, những áng văn đường rừng độc đáo cũng đủ đưa tên tuổi Lý Văn Sâm trở thành một gương mặt sáng giá của văn học sử Nam bộ và Việt Nam thế kỷ XX.